222. Tại sao việc Hamas thua cuộc sẽ đe dọa cho Israel nhiều nhất

The Messenger by Harlan Ullman – 11/03/2023

Ba Sàm lược dịch

Trớ trêu thay, mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ của Israel là chiến lược của Hamas nhằm thua cuộc trong cuộc chiến với Israel và phá hủy Gaza trong quá trình này. Nhưng biết được các chiến lược thắng và thua trong chiến tranh đã phát triển như thế nào là điều quan trọng, để hiểu được chiến lược ma quỷ của Hamas và mối nguy hiểm mà nó gây ra cho Israel khi phá vỡ chính phủ của nước này.

Trong Thế chiến II, chiến lược của phương Tây đã buộc Đức, Ý và Nhật Bản phải đầu hàng vô điều kiện. Sau khi quân của Phe Trục và các căn cứ công nghiệp bị tiêu diệt hàng loạt, kẻ thù không còn lựa chọn nào khác. Đồng minh đủ thông minh để giải quyết công việc còn dang dở sau Thế chiến I, mà từ đây sẽ dẫn đến một cuộc xung đột toàn cầu lần thứ hai, đồng thời xây dựng lại và dân chủ hóa đất nước của kẻ thù cũ.

Trong hai cuộc chiến tranh trên đất nước Việt Nam, Việt Minh và Bắc Việt đều thắng không thua. Sau thất bại choáng váng ở Điện Biên Phủ năm 1954, giới chính trị trong nước ở Pháp yêu cầu từ bỏ Đông Dương thuộc Pháp. Mười năm sau, Hồ Chí Minh nhận ra rằng trọng tâm chiến lược của cuộc chiến đó là các phòng truyền hình của Mỹ chứ không phải rừng rậm, đồng lúa và cao nguyên Việt Nam.

Bằng cách không thua các lực lượng quân sự thông thường vượt trội của Mỹ và cuối cùng giết chết hơn 58.000 lính Mỹ, chi phí của cuộc chiến sẽ tỏ ra quá lớn đối với người Mỹ ở quê nhà. Nước Mỹ rút lui trong ô nhục khi những nhà ngoại giao cuối cùng của Mỹ được trực thăng đưa đến nơi an toàn từ nóc Đại sứ quán ở Sài Gòn.

47 năm sau, và sau 20 năm chiến tranh, Taliban ở Afghanistan cũng giành chiến thắng mà không thua. Cũng như ở Sài Gòn, cuộc di tản của người Mỹ khỏi Kabul vào năm 2021 thật thảm khốc.

Một biến thể chiến lược của thắng thua đã thuyết phục Tổng thống Ai Cập Anwar Sadat phát động Chiến tranh Yom Kippur vào tháng 10 năm 1973. Biết mình sẽ đạt được bất ngờ, tổng thống Sadat hiểu rằng quân đội của ông có thể sẽ thua Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Với việc một phần quân đội của ông bị bao vây dọc theo Kênh đào Suez và lực lượng Israel đe dọa tiêu diệt họ, ông đã đồng ý với một lệnh ngừng bắn do Mỹ đàm phán. Nhưng sau thất bại, Sadat đã giành lại được Bán đảo Sinai bị mất trong cuộc chiến năm 1967 và một hiệp ước hòa bình với Israel.

Hamas dường như đã nghĩ ra một biến thể kỳ cục của việc thắng thua, dựa trên những kinh nghiệm trên. Chiến lược hư vô, đáng sợ này nhằm tiêu diệt Israel bằng cách tàn phá cả Dải Gaza và chính nó. Hamas không thể đánh bại IDF, nhưng lực lượng này có thể thực hiện một cuộc tấn công vi phạm mọi ranh giới hợp lý. Và nó sẽ tập trung vào điểm yếu tiềm ẩn lớn nhất của Israel: thủ tướng của nước này.

Hamas tin rằng cuộc tấn công sẽ khiêu khích và chọc giận Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đảng Likud của ông, khiến Israel sẽ phản ứng thái quá. Điều đó cuối cùng có thể khiến chính phủ Israel gặp khó khăn trong việc giải quyết vấn đề Gaza khi cuộc tấn công của nước này kết thúc. Và nó sẽ biến Israel thành một quốc gia bị phần lớn thế giới khinh thường. Buồn thay, Hamas biết mình đang làm gì.

Tuần này, Israel bắt đầu giai đoạn thứ hai của cuộc tấn công trên bộ sau khi thả 12.000 đến 15.000 tấn chất nổ mạnh. Đó là sức mạnh bùng nổ tương tự của vũ khí hạt nhân đã xóa sổ Hiroshima và Nagasaki vào tháng 8 năm 1945. Và thương vong ở Gaza ngày càng tăng.

Ông Netanyahu đã hứa rằng Israel sẽ tôn trọng luật chiến tranh và không nhắm mục tiêu vào những người không tham chiến khi IDF tiến hành tiêu diệt Hamas. Nhưng trong cuộc chiến ở thành thị, trong từng căn nhà, một lời hứa như vậy có thể chẳng có ý nghĩa mấy. Như thế giới đã chứng kiến trong các trận đánh lớn từ Stalingrad đến Fallujah, chi phí cho các trận chiến trong đô thị là rất lớn. Và những cái giá phải trả này có thể còn tồi tệ hơn khi Israel tìm cách tiêu diệt Hamas và phá hủy phần lớn Gaza cùng tổ chức này.

Trong cuộc tấn công của mình, Hamas đã giết chết hơn 1.400 người Israel và bắt hơn 200 con tin, một số người trong số họ đã được thả hoặc giải cứu. Tuy nhiên, sự tàn bạo của Hamas sẽ bị lu mờ trong các báo cáo về những khó khăn cùng cực và nỗi kinh hoàng mà người dân Gaza đang phải gánh chịu. Các báo cáo chưa được xác nhận rằng Israel bị cáo buộc đã giết hàng trăm người Palestine trong trại tị nạn ở Bờ Tây sẽ làm tăng thêm sự thù địch và phẫn nộ đối với Israel.

Bộ Y tế Gaza do Hamas điều hành tuyên bố rằng 8.000 người Gaza đã chết, trong đó có 3.300 trẻ em. Dù chính xác hay không, những cảnh tượng bên trong Gaza được miêu tả trên các phương tiện truyền thông xã hội và thông thường đều gây sốc. Tuy nhiên, con số thương vong thực tế sẽ không có nhiều khác biệt so với cuộc tàn sát.

Trước cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, Israel đã rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị sâu sắc trước những nỗ lực của Netanyahu nhằm hạ thấp cơ quan tư pháp. Đổ lỗi cho việc không phát hiện ra cuộc tấn công và sự trừng phạt ngắn gọn của Netanyahu đối với quân đội và nhân viên tình báo của ông, mà ông đã lại quay ra xin lỗi, là những sai lầm ngớ ngẩn lớn, sẽ làm xấu đi tình hình chính trị trong nước khi chiến tranh tiếp tục. Và hoạt động tranh thủ công chúng trên toàn cầu, bao gồm cả ở Hoa Kỳ và Châu Âu, sẽ lên đến đỉnh điểm khi mọi người lên án Israel về vụ “tàn sát” người dân Gaza.

Hamas hiểu điều này. Một khi cuộc tấn công kết thúc, khả năng chiếm đóng Gaza sẽ trở nên tồi tệ hơn – đúng như dự định của Hamas. Vì vậy, một mình Israel sẽ phải chịu trách nhiệm về sự tàn phá của Gaza. Hơn nữa, Hamas đặt cược rằng việc khôi phục một liên minh cai trị chặt chẽ ở Israel sẽ là điều không thể đối với Netanyahu sau một cuộc chiến khiến đất nước tan vỡ.

Hamas biết đây là điểm yếu lớn nhất của Israel, nhưng liệu Israel có biết không?

Harlan Ullman là cố vấn cấp cao của Hội đồng Đại Tây Dương và là tác giả của cuốn sách “Shock and Awe” cũng như cuốn sách mới nhất của ông, “The Fifth Horseman and the New MAD: How Massive Attacks of Disruption Became the Looming Existential Danger to a Divided Nation and the World at Large..



Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia