363. Trung Quốc, Việt Nam cân nhắc liên kết đường sắt xuyên qua vùng đất hiếm

U.S. NEWS by Reuters – Nov 30, 2023

By Francesco Guarascio and Khanh Vu

Ba Sàm lược dịch

HÀ NỘI (Reuters) – Trung Quốc và Việt Nam đang nghiên cứu khả năng nâng cấp đáng kể các tuyến đường sắt kém phát triển của họ, để tăng cường tuyến đường đi qua trung tâm đất hiếm của Việt Nam và đến cảng hàng đầu của đất nước ở phía bắc, các quan chức cấp cao và nhà ngoại giao cho biết.

Theo các quan chức và nhà ngoại giao, các cuộc đàm phán này là một phần trong quá trình chuẩn bị cho chuyến thăm Hà Nội trong vài tuần tới của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, điều này sẽ khẳng định thêm vai trò chiến lược ngày càng tăng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu, khi các cường quốc bao gồm cả Hoa Kỳ tranh giành ảnh hưởng ở đó.

Hai nước đã đồng ý tăng cường quan hệ thương mại và thúc đẩy kết nối đường sắt, theo một thông tin được công bố trên cổng thông tin chính phủ Việt Nam hôm thứ Sáu, sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị gặp các nhà lãnh đạo Việt Nam tại Hà Nội.

Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính trước đó đã kêu gọi nâng cấp tuyến đường sắt nối Côn Minh ở miền nam Trung Quốc với thành phố cảng Hải Phòng của Việt Nam, trong một tuyên bố đưa ra vào tháng trước, sau khi Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào có chuyến thăm hiếm hoi tới Việt Nam.

Các quan chức Trung Quốc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối cơ sở hạ tầng với nước láng giềng phía Nam.

Việt Nam đã có đường sắt kết nối với Trung Quốc nhưng hệ thống này cũ kỹ, năng lực vận tải phía Việt Nam còn hạn chế. Hai hệ thống này hiện không thể tương tác với nhau, nghĩa là các chuyến tàu phải dừng ở biên giới, nơi hành khách và hàng hóa được chuyển sang dịch vụ nội địa.

Tuyến đường sắt được nâng cấp sẽ đi qua khu vực Việt Nam có trữ lượng đất hiếm lớn nhất, trong đó Trung Quốc là nước tinh luyện lớn nhất thế giới.

Việt Nam đang cố gắng xây dựng ngành công nghiệp của riêng mình trong điều được coi là có thể thách thức sự thống trị của Trung Quốc, nhưng những gì có vẻ như những đấu tranh trong nội bộ đã phủ bóng đen lên những nỗ lực này.

Theo truyền thông nhà nước Việt Nam, các chuyên gia ngành đất hiếm Trung Quốc và Việt Nam đã thảo luận vào tuần trước về việc hợp tác mạnh mẽ hơn trong chế biến khoáng sản.

+ Vạch trần âm mưu lợi dụng thông tin dự án đường sắt để chống phá Nhà nước (CAND, 12/2019). “Những ngày vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải thông tin “Phương án Quy hoạch tuyến đường sắt mới khổ tiêu chuẩn (1.435mm) Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng” thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông và dư luận xã hội.”

VÀNH ĐAI VÀ CON ĐƯỜNG?

Không rõ Trung Quốc sẽ đóng góp bao nhiêu cho việc nâng cấp tuyến đường sắt ở Việt Nam và liệu Hà Nội có chấp nhận khoản tài trợ lớn từ Bắc Kinh cho dự án này hay không.

Một nhà ngoại giao cho biết, tuyến đường này có thể được coi là một phần của Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) hàng đầu của Trung Quốc nhằm hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng trên toàn thế giới, nhưng không rõ liệu nó có được gắn nhãn là dự án BRI hay không.

Hôm thứ Sáu, chính phủ Việt Nam cho biết hai nước đã hoàn tất đàm phán nhằm thúc đẩy kết nối giữa các dự án cơ sở hạ tầng ở Việt Nam và BRI.

Tuyến đường sắt được tăng cường cũng có thể thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc, chủ yếu là các sản phẩm nông nghiệp, thúc đẩy du lịch Trung Quốc đến miền Bắc Việt Nam và hội nhập hơn nữa các ngành công nghiệp sản xuất của hai nước, điều mà các chuyên gia đã coi là cộng sinh, với các nhà máy ở Việt Nam chủ yếu lắp ráp linh kiện được sản xuất tại Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và từ đầu năm đến nay cũng là nhà đầu tư chính, tính cả đầu tư từ Hồng Kông, khi nhiều công ty Trung Quốc chuyển một số hoạt động về phía nam trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Bất chấp mối liên kết kinh tế đang bùng nổ, hai quốc gia cộng sản vẫn bị lôi kéo vào cuộc tranh chấp biển đảo kéo dài nhiều năm ở Biển Đông và xảy ra một cuộc chiến ngắn ngủi vào cuối những năm 70.



2 bình luận cho “363. Trung Quốc, Việt Nam cân nhắc liên kết đường sắt xuyên qua vùng đất hiếm”

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia