142. Với tuyên bố mới, các danh nhân cảnh báo tình trạng kiểm duyệt trực tuyến đang hủy hoại tự do

NEW YORK POST by Miranda Devine – Oct. 18, 2023

Ba Sàm lược dịch

Kể từ đại dịch COVID, các nhà độc tài ở Hoa Kỳ và trên thế giới đã sử dụng một cách đáng ngờ về những điều họ tự cho là “thông tin sai lệch” để kiểm duyệt người dân bình thường và bóp nghẹt sự bất đồng quan điểm về mọi thứ, từ hiệu quả của khẩu trang và vaccine cho đến cuộc chiến ở Ukraine, tình hình Trung Đông và vụ máy tính xách tay của Hunter Biden.

Dù khuynh hướng chính trị của bạn là gì, thì hình thức kiểm soát lời nói mới này vẫn là mối đe dọa đối với bạn.

Chỉ bằng cách tranh luận tự do, trong một thế giới vốn đang bị chia cắt nhanh chóng, chúng ta mới có thể giải quyết được những khác biệt mà không cần dùng đến bạo lực.

Để đạt được mục tiêu đó, một nhóm gồm 136 học giả, nhà sử học và nhà báo từ cánh tả, cánh hữu và trung dung trong quan điểm chính trị đã cùng nhau cảnh báo Tổng thống Biden, rằng chế độ kiểm duyệt đang phát triển nhanh chóng này “làm suy yếu các nguyên tắc nền tảng của nền dân chủ đại diện”.

Trong “Tuyên bố Westminster” được công bố hôm thứ Tư, nhóm quốc tế chỉ ra rằng cách tốt nhất để chống lại thông tin sai lệch trên thực tế là tự do ngôn luận.

“Diễn ngôn cởi mở là trụ cột trung tâm của một xã hội tự do và là điều cần thiết để buộc các chính phủ phải chịu trách nhiệm, trao quyền cho các nhóm dễ bị tổn thương và giảm nguy cơ chuyên chế… Chúng tôi không muốn con cái mình lớn lên trong một thế giới mà chúng sống trong nỗi sợ hãi khi nói lên ý kiến riêng của chúng.

Nhóm chiết trung đã ký tuyên bố chống kiểm duyệt bao gồm nhà tâm lý học người Canada Jordan Peterson, nhà sinh vật học người Anh Richard Dawkins, nhà tâm lý học xã hội NYU Jonathan Haidt, Julian Assange, người sáng lập WikiLeaks người Úc, diễn viên Tim Robbins, nhà sinh vật học tiến hóa Bret Weinstein, nhà kinh tế học Glenn Loury, nhà làm phim Oliver Stone, người tố giác Edward Snowden, diễn viên hài người Anh John Cleese, triết gia người Slovenia Slavoj Žižek, nhà báo người Anh Matt Ridley, giáo sư Stanford Jay Bhattacharya, giáo sư y khoa Harvard Martin Kulldorf, nhà báo người Úc Adam Creighton, nhà báo khoa học người Pháp Xavier Azalbert và nhà làm phim người Đức Robert Cibis.

Ngoài ra, trong số những người ký tên còn có hai trong số những nhà báo độc lập chịu trách nhiệm về Hồ sơ Twitter, Michael Shellenberger và Matt Taibbi, những người đã làm chứng trước Quốc hội về cái mà họ gọi là “Khu liên hợp công nghiệp kiểm duyệt”, đã bị đảng Dân chủ gọi là “cái gọi là nhà báo” và đã bị FTC [Ủy ban Thương mại Liên bang] chỉ ra trong một lá thư đe dọa gửi tới chủ sở hữu Twitter (hiện được gọi là X) Elon Musk.

Để nhấn mạnh mối đe dọa được nhận thấy, IRS [một chuyên ban về thuế vụ của Bộ Tài chính Mỹ] đã đến gõ cửa nhà ông ở New Jersey.

Tuyên bố Westminster được đưa ra khi Liên minh Châu Âu cố gắng áp đặt chế độ kiểm duyệt mở rộng trên các nền tảng truyền thông xã hội và công cụ tìm kiếm, bao gồm X, Google và Facebook, sử dụng “các nhà nghiên cứu đã được kiểm duyệt” từ các tổ chức phi chính phủ và học viện được chọn.

Nhóm Westminster cho biết tất cả họ đều “quan ngại sâu sắc về những nỗ lực vũ khí hóa các từ ‘thông tin bị sai lệch’ (misinformation), ‘thông tin cố tình làm sai lệch’ (disinformation) và các thuật ngữ không rõ ràng khác”.

“Việc vũ khí hóa này đã dẫn đến sự kiểm duyệt đối với người dân bình thường, nhà báo và những người bất đồng chính kiến ở các quốc gia trên toàn thế giới…

 “Trên toàn cầu, các tổ chức chính phủ, công ty truyền thông xã hội, trường đại học và tổ chức phi chính phủ đang ngày càng làm việc để giám sát công dân và cướp đi tiếng nói riêng của họ”, các bên ký kết đánh giá.

Họ trích dẫn các ví dụ về các cuộc đàn áp bằng kiểm duyệt trên khắp thế giới:

* Ở Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, chính quyền đã “nắm quyền xóa nội dung chính trị khỏi mạng xã hội”.

* Cơ quan lập pháp ở Đức và tòa án tối cao ở Brazil đang “hình sự hóa phát ngôn chính trị”.

* Dự luật “Lời nói căm thù” của Ireland, Đạo luật Tội phạm Căm thù của Scotland, Dự luật An toàn Trực tuyến của Vương quốc Anh và Dự luật “Thông tin cố tình làm sai lệch” của Úc đều “có nguy cơ hạn chế nghiêm ngặt việc biểu đạt và tạo ra hiệu ứng ớn lạnh”.

Tại Hoa Kỳ, các phương pháp kiểm duyệt tinh vi hơn chiếm ưu thế, bao gồm lọc khả năng hiển thị, gắn nhãn và thao túng kết quả của công cụ tìm kiếm trên mạng xã hội.

“Thông qua việc loại bỏ khỏi nền tảng mạng xã hội và gắn cờ, các nhà kiểm duyệt mạng xã hội đã ngăn chặn những quan điểm hợp pháp về các chủ đề có tầm quan trọng quốc gia và địa chính trị. Họ đã làm như vậy với sự hỗ trợ đầy đủ của ‘các chuyên gia về thông tin sai lệch’ và ‘những người kiểm tra sự thật’ trên các phương tiện truyền thông chính thống, những người đã từ bỏ các giá trị của báo chí trong việc tranh luận và nghiên cứu học thuật.

Các cơ quan được thành lập để chống lại mối đe dọa từ thông tin sai lệch xuất phát từ nước ngoài, chẳng hạn như Cơ quan An ninh Cơ sở hạ tầng và An ninh mạng Hoa Kỳ, đang “ngày càng hướng nội nhằm chống lại công chúng trong nước. Dưới chiêu bài ngăn ngừa sự tổn hại và bảo vệ sự thật, lời ăn tiếng nói đang bị coi là một hoạt động phải được phép hơn là một quyền không thể xâm phạm.”

Các bên ký kết cũng cảnh báo, rằng các chính trị gia và tổ chức phi chính phủ muốn nhắm mục tiêu vào các ứng dụng nhắn tin được mã hóa như WhatsApp, Signal và Telegram.

“Nếu việc mã hóa đầu cuối bị phá vỡ, chúng ta sẽ không còn con đường nào cho các cuộc trò chuyện riêng tư đích thực trong lĩnh vực kỹ thuật số.”

Bản Tuyên bố cho rằng kiểm duyệt cuối cùng sẽ phản tác dụng: “Nó gieo rắc sự ngờ vực, khuyến khích sự cực đoan hóa và phi hợp pháp hóa tiến trình dân chủ.

“Trong suốt lịch sử nhân loại, các cuộc tấn công vào quyền tự do ngôn luận luôn là tiền đề cho các cuộc tấn công vào tất cả các quyền tự do khác, và các chế độ tìm cách tiêu diệt quyền tự do ngôn luận cũng luôn tìm cách tiêu diệt nền dân chủ. Về mặt này, giới tinh hoa thúc đẩy kiểm duyệt ngày nay cũng không khác mấy. Tuy nhiên, điều đã thay đổi so với trước đây là quy mô rộng lớn hiện nay và các công cụ công nghệ mà qua đó việc kiểm duyệt có thể được thực hiện.”

Các bên ký kết kêu gọi các công ty công nghệ kiềm chế kiểm duyệt, đồng thời kêu gọi các chính phủ và tổ chức phi chính phủ tôn trọng quyền tự do ngôn luận được bảo vệ bởi Tuyên bố Nhân quyền của Liên hợp quốc.

Họ cũng kêu gọi công chúng ngày càng tự tin hơn để chối bỏ “bầu không khí không khoan dung dẫn đến khuyến khích tình trạng tự kiểm duyệt… Thay vì sợ hãi và chủ nghĩa giáo điều, chúng ta phải tiến hành điều tra và tranh luận”.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak và các nguyên thủ quốc gia khác cũng được gửi cho bản Tuyên bố.

Vụ kiện về quyền tự do ngôn luận Missouri kiện Biden (1) đã đi đầu trong việc vạch trần một kế hoạch kiểm duyệt cổ quái được thực hiện giữa chính phủ liên bang và Big Tech [Những gã khổng lồ công nghệ].

(1) Vụ bang Missouri kiện Joe Biden (Wikipedia): là một vụ kiện cấp liên bang của Hoa Kỳ, được đệ trình tại Quận phía Tây của bang Louisiana, liên quan đến Tu chính án Thứ nhất. Các bang Missouri và Louisiana đã đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ …, khẳng định rằng việc chính phủ liên hệ với các dịch vụ truyền thông xã hội để yêu cầu xóa thông tin, việc này bị cáo buộc là vi phạm quyền tự do ngôn luận, nhằm kiểm duyệt các quan điểm bảo thủ và chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Hơn 60 quan chức hoặc cơ quan – bao gồm cả FBI – bị cáo buộc vi phạm Tu chính án Thứ nhất (2) bằng cách gây áp lực buộc Facebook, Twitter và Google phải kiểm duyệt người dùng vì bị cáo buộc thông tin sai lệch hoặc thông tin sai lệch.

(2) Tu chính án 1 Hiến pháp Hoa Kỳ: cấm việc đưa ra bất kỳ luật nào không tôn trọng việc thành lập tôn giáo, đảm bảo rằng không có lệnh cấm tự do tôn giáo, giảm bớt quyền tự do ngôn luận, xâm phạm tự do báo chí, can thiệp vào quyền tụ tập ôn hòa, hoặc cấm yêu cầu kiến ​​nghị sửa đổi các khiếu nại của chính phủ.

Báo New York Post là nạn nhân của nạn“doanh nghiệp kiểm duyệt” rộng lớn, khi vụ lộ máy tính xách tay Hunter Biden của chúng tôi bị Facebook và Twitter ngăn chặn vào tháng 10 năm 2020 (3).

(3) 1633. Facebook và Twitter kiểm duyệt câu chuyện về Hunter Biden trên New York Post; + 3314. Joe Biden cùng các quan chức hàng đầu bị kiện vì ‘thông đồng’ với Big Tech để kiểm duyệt ngôn luận về vụ Hunter Biden và nguồn gốc COVID

Trong những tuần trước cuộc bầu cử tổng thống, FBI đã chặn trước câu chuyện của báo New York Post, cảnh báo các công ty truyền thông xã hội, với mức độ cụ thể khác nhau, là hãy đề phòng “đổ” thông tin sai lệch của Nga có thể xảy ra vào tháng 10 và liên quan đến Hunter Biden.

Các cuộc thăm dò đã chỉ ra rằng việc ngăn chặn báo cáo của New York Post có thể đã thay đổi kết quả của cuộc bầu cử (4).

(4) 2865. Cuốn sách mới phê phán gay gắt Twitter và Facebook vì cố gắng làm mất uy tín của câu chuyện máy tính xách tay Hunter Biden – trong khi cuộc thăm dò cho thấy cử tri của Biden sẽ chọn Trump nếu họ biết về những tiết lộ bùng nổ này trước ngày bầu cử.



Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia