110. Người Israel đoàn kết sau thảm kịch

Người dân tụ tập và thắp nến để thể hiện tình đoàn kết và tưởng nhớ các nạn nhân sau vụ tấn công của phiến quân Hamas từ Gaza, tại quảng trường Dizengoff ở Tel Aviv, Israel ngày 12 tháng 10 năm 2023. Ảnh: REUTERS/JANIS LAIZANS

Sự đoàn kết nồng nhiệt này có thể thấy rõ trên khắp đất nước khi người dân cùng nhau đưa ra sự hỗ trợ vững chắc cho nhau.

THE JERUSALEM POST by JPOST EDITORIAL – October 13, 2023

Bài Xã luận của Ban biên tập báo The Jerusalem Post

Ba Sàm lược dịch

Sau sự kiện khủng khiếp không thể diễn tả được vào ngày 7 tháng 10, người dân Israel đã thể hiện sự đoàn kết đáng chú ý, nói lên tinh thần bất khuất của dân tộc chúng ta.

Tổng thống Isaac Herzog hôm thứ Tư nhận xét rằng vụ tấn công đã làm thức tỉnh tinh thần đoàn kết sâu sắc giữa người dân Israel. Sự đoàn kết nồng nhiệt này có thể thấy rõ trên khắp đất nước, khi người dân cùng nhau đưa ra sự hỗ trợ vững chắc cho nhau. Herzog, nhận ra sự thể hiện khả năng phục hồi đầy cảm hứng này, đã đến thăm Sderot vào hôm thứ Tư để tận mắt chứng kiến ​​những nỗ lực này và gặp gỡ những người làm công tác ứng phó dũng cảm đầu tiên.

Sderot, thành phố từng gánh chịu xung đột trong nhiều thập kỷ, là ví dụ điển hình về cách xã hội Israel đoàn kết trong thời kỳ khủng hoảng. Vô số nhóm tình nguyện đã tập trung tại một trung tâm cộng đồng địa phương, hào phóng cung cấp những vật dụng thiết yếu, bao gồm thực phẩm và tã lót, cho người dân ở đó. Lev Ahad, một trong những nhóm như vậy, đã nhiều lần thể hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng Sderot. Ngay cả khi một số cư dân Sderot tìm nơi ẩn náu tạm thời trong các khách sạn gần Biển Chết và các địa điểm khác, các tình nguyện viên vẫn tiếp tục đổ về.

Ở lối vào thành phố, một chiếc xe tải bán đồ ăn đã tận tình cung cấp các bữa ăn miễn phí cho binh lính, những người ứng cứu đầu tiên và cảnh sát. Các nhóm tôn giáo đã đến để ca hát và nuôi dưỡng ý thức cộng đồng và niềm vui trong thời gian thử thách này. Các thành viên của Ahim Laneshek, một nhóm gần đây đã phản đối chính phủ, hiện đang cùng nhau cung cấp thực phẩm và các khoản quyên góp thiết yếu khác tại trung tâm cộng đồng.

Những người lính đang cầm đồ tiếp tế do các nghiên cứu sinh của MASA gửi đến. Ảnh: Uriel Peizer

Xa hơn về phía bắc, ở Ashkelon, Trung tâm Y tế Barzilai cũng chứng kiến sự đoàn kết tương tự. Tại lối vào phòng cấp cứu, những chiếc bàn dài chất đầy thức ăn, cho các nạn nhân của vụ tấn công ngày 7 tháng 10, trong khi bệnh viện phải lo chăm sóc không biết mệt mỏi cho 300 người bị thương. Đến Chủ nhật, các tình nguyện viên từ khắp mọi miền đất nước đã xếp hàng để hiến máu và gửi thực phẩm cũng như các vật dụng thiết yếu. Tổ chức Chabad đã đóng góp một lượng thực phẩm đáng kể, và nhiều cộng đồng nhỏ khác nhau đã điều động những xe tải chở đầy kẹo và các vật dụng khác tích tụ ở lối vào bệnh viện.

Công ty sơn Nirlat đã thể hiện cam kết của mình bằng cách quyên góp 250.000 NIS [tiền Israel] cho Kibbutz [công xã] Nir Oz, nơi công ty được thành lập ban đầu. Sự đóng góp hào phóng này sẽ hỗ trợ các kibbutz bị thiệt hại nặng nề và hỗ trợ các thành viên đã sơ tán đến Eilat. Khoảng 19.000 cư dân từ 20 cộng đồng biên giới đã sơ tán và nhiều người dự kiến sẽ rời Sderot trong những ngày tới.

Một sáng kiến đáng chú ý khác nhằm mục đích đưa binh lính và chuyên gia y tế Israel về nước. Ước tính có khoảng 1.000 binh sĩ và bác sĩ đang đóng quân ở Viễn Đông và tìm cách trở về. Để tạo điều kiện thuận lợi cho sứ mệnh này, lãnh sự quán Israel tại Dubai, hợp tác với nỗ lực tình nguyện cấp cơ sở và mạng lưới các nhà tài trợ toàn cầu, đang sắp xếp việc hồi hương của họ. Liron Zaslansky, tổng lãnh sự Israel tại Dubai, đang đồng quản lý nỗ lực đáng chú ý này với sự hỗ trợ của La’Aretz, một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Những câu chuyện kiểu đó là bất tận: những nhà hàng không phải chế độ ăn kiêng [kosher] ở Tel Aviv đã chuyển sang kosher trong một nỗ lực phi thường để cung cấp bữa ăn cho binh lính, những tình nguyện viên lấp đầy các quảng trường thị trấn để đóng gói các túi vật dụng chăm sóc cho người già ở các khu vực bị ảnh hưởng, những cá nhân tự phát trả tiền vé máy bay cho những người trẻ tuổi để họ có thể về nhà và chiến đấu.

Cùng nhau sát cánh như một cộng đồng

Ý thức hiệp nhất sâu sắc này là ngọn hải đăng làm cho Israel trở thành ánh sáng chiếu soi giữa các dân tộc.

Trong khi cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 không thể phủ nhận là đau thương – và nỗi kinh hoàng của nó vang vọng khắp đất nước và sẽ còn kéo dài trong nhiều năm tới – phản ứng ngay lập tức từ người Israel là lòng trắc ẩn và sự hỗ trợ lẫn nhau. Nhiều cộng đồng đã im lặng khi công dân vẫn ở nhà hoặc bị gọi đi nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, trước nghịch cảnh này, hàng hóa và quyên góp của người dân các vùng phía Nam vẫn tràn về. Phản ứng ban đầu này, được thúc đẩy bởi truyền thống lâu đời về việc đoàn kết cùng nhau khi xảy ra thảm họa, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình hàn gắn. Chính tinh thần này đã tạo nên sự khác biệt của Israel như một xã hội nơi mà nghĩa vụ đối với đồng bào của mình là không lay chuyển.

Trong thời điểm đầy thử thách này, những gì tốt đẹp nhất của Israel đã xuất hiện, với những cá nhân từ mọi nơi trên đất nước hội tụ về Sderot và các khu vực biên giới, không phải do mệnh lệnh, mà từ một thói quen ăn sâu được rèn giũa qua nhiều năm khó khăn: cam kết trước hết đáp lại bằng sự đoàn kết và cứu trợ khi đối mặt với khủng bố.



1 bình luận cho “110. Người Israel đoàn kết sau thảm kịch”

  1. […] Abraham đánh nhau, thì con cháu Lạc Long Quân lại bị xây xẩm mặt mày”. Còn bài Xã luận của Ban biên tập báo The Jerusalem Post ngày 14.10.2023 thì khẳng định: Mọi người dân Israel “cùng nhau sát cánh như một cộng […]

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia